ปฐมบทแรก เส้นทางสู่การเป็น super AI engineer

สวัสดีครับ เริ่มต้นแล้วกับโครงการ super AI engineer ที่เฟ้นหาผู้ที่เป็นสุดยอดด้าน AI เพื่อฝึกเป็น AI Engineer หรือ Super AI Engineer ระหว่างฝึกอบรมรอบสองมีเบี้ยเลี้ยงรายเดือน และฝึกงานกับองค์กร และมีโอกาสแข่งขันชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท

โดยหลักสูตรอบรมจะเน้นสาขาปัญญาประดิษฐ์ ทั้ง 6 สาขาดังนี้

1. Intelligent control & Robotics

2. Image Processing

3. Signal Processing

4. Internet of Things (IOT)

5. Natural Language Processing/ Understanding

6. Big Data Analytics

ซึ่งกำหนดการอบรมสำหรับผู้ผ่านรอบคัดเลือกครั้งที่ 1 จะมีดังนี้

โครงการนี้ผมได้ร่วมอบรมด้วย โดยได้เริ่มอบรมผ่านไปแล้วสำหรับสัปดาห์แรก โดยสำหรับสัปดาห์แรกจะเป็นเรื่องของ python programming และ google colab โดยการเรียนทั้งหมดในรอบที่ 1 นี้ จะเป็นการเรียนแบบ online จากศูนย์กลาง โดยเรียนผ่านโปรแกรม zoom ซึ่งจะมีวิดิโอให้ดูย้อนหลังด้วย ซึ่งผมเข้าใจว่าน่าจะเข้าไปดูและเรียนรู้ได้ทุกคนสำหรับผู้ที่สมัครโครงการเข้ามา เข้าไปดูได้ที่

https://mooc.aiat.or.th/

Week1

จะแบ่งเป็น 2 หัวข้อ คือ python programming และ Google Colab

1. python programming

สำหรับวันแรก ดร.วินน์ น่าจะติดธุระเลยมีผู้มาสอนแทนในช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่าย ดร.วินน์ก็เข้ามาสอนครับ ซึ่งในรอบเช้านี้จะเป็นการสอนในเรื่องของการเขียนโปรแกรมภาษา python โดยเริ่มสอนตั้งแต่พื้นฐานสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยเขียน python มาก่อนก็จะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกันเลยครับ จะมีเรื่องของ variable,data types,string,data type transformation,loop,list,function รอบบ่ายก็จะเป็นเรื่องของ dictionary,object วันที่สองช่วงเช้าเรียน library,numpy,pandas,matplotlib นอกจากนี้ยังให้ความรู้เพิ่มในส่วนของ data analytic ที่ใช้ในเคสจริงของบริษัท บอทน้อย อีกด้วยครับ

2. Google Colab

ในส่วนนี้จะเป็นการแนะนำการใช้งาน google colab และทริคต่างๆซึ่งผู้สอนได้ถ่ายทอดจากประสบการณ์ โดยได้แนะนำ library Kora ที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลยครับ เราลองมาดู feature บางส่วนของ Kora กันดีกว่า

  • render Json โดยแปลงจาก list และ dict ไปเป็น json format เพื่อใช้งานใน google colab ได้เลยครับ รวมถึงใช้ render xml ก็ได้เช่นกัน
  • install font สามารถนำ font แบบต่างๆมาใช้ใน google colab ได้
  • read from google sheet สามารถเรียกอ่านข้อมูลจาก google sheet ได้ด้วยคำสั่งง่ายๆ
  • word cloud ใช้ทำ word cloud บน google colab

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงบางส่วน และยังมีฟีเจอร์อื่นๆอีกด้วยครับ ถ้าสนใจเข้าดูได้ที่

2