ปี 2018 สอนอะไรมาบ้าง

พอดีอ่านไปเจอบล็อกต่างๆที่เค้าเขียนแนวๆว่าผ่านปี 2018 แล้วได้เรียนรู้หรือผ่านอะไรมาบ้าง เลยหยิบเอาประเด็นนี้มาเขียนบล็อกเป็นของตัวเองซักหน่อย จริงๆก็จำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ว่าปีที่แล้วทำอะไรมาบ้าง แต่จะค่อยๆเรียบเรียงดูล่ะกันนะครับ

วิถีฟรีแลนซ์…

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยทำงานประจำที่ไหนมาก่อน จบมาก็อยู่บ้านช่วยงานที่บ้าน จนได้มาศึกษางานในด้านไอที เขียนโปรแกรมต่างๆ เริ่มจากเขียนใช้เอง ทำเว็บเอง ทำให้พี่ ให้เพื่อน คนรู้จัก จนนำมาถึงการรับงานฟรีแลนซ์ในที่สุด ซึ่งนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นในการเป็นฟรีแลนซ์

หลังจากนั้นในปีที่ผ่านมานี้ ก็เริ่มสะสมประสบการณ์ในการทำงาน ผลงาน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนที่ติดต่อเรื่องงาน รวมถึงเพื่อนในวงการ สิ่งเรานี้ล้วนทำให้เรามีตัวตนขึ้น บวกกับการที่ผมได้เข้าสังกัดบริษัทที่เป็นแหล่งรวมฟรีแลนซ์และตามแหล่งช่องทางอื่นๆ เช่น linkin เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้งานจากหลากหลายๆช่องทาง จากการที่ได้สัมผัสการทำงานฟรีแลนซ์มา สิ่งสำคัญมากๆคือความรับผิดชอบ การแบ่งเวลา และการรักษามาตรฐาน ผมก็ไม่อาจจะบอกได้ว่าผมเป็นผู้ประสบความสำเร็จในด้านการเป็นฟรีแลนซ์ แต่อย่างน้อยการที่รายได้รวมเฉลี่ยมากกว่าหรือได้พอๆกับเงินเดือนพนักงานประจำ เพียงเท่านี้ก็เพียงพอสำหรับผมแล้วกับการที่ต้องมีข้อจำกัดในเรื่องการทำงานในด้านต่างๆ โดยรวมแล้วปีที่ผ่านมาในเรื่องงานก็ถือว่าโอเคเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานมากกว่า ยังต้องเดินหน้ากันต่อไปครับ 🙂

จากการที่ได้สัมผัสการทำงานฟรีแลนซ์มา สิ่งสำคัญมากๆคือความรับผิดชอบ การแบ่งเวลา และการรักษามาตรฐาน

ปัญญาประดิษฐ์…

AI หรือปัญญาประดิษฐ์ หลายๆคนคงจะรู้จักคำนี้กันดีแล้วนะครับ ในปีที่ผ่านมาเรียกได้ว่า ศาสตร์แขนงนี้อยู่ในช่วงที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจกันมาก จะเห็นได้ว่าบริษัทชั้นนำต่างๆอย่าง google,apple,microsoft ต่างทยอยกันนำ ai มาใช้งานกัน นอกจากนี้ ยังมีคอร์สสอนต่างๆมากมาย ทำให้ผมอดไม่ได้ที่จะต้องเรียนรู้กับเค้าไปด้วย จึงได้เริ่มศึกษา โดยเริ่มจากการเข้าอบรมคอร์ส Machine learning ซึ่งงานด้านนี้ส่วนใหญ่การโปรแกรมมิ่งจะใช้ภาษา python ซะเป็นส่วนใหญ่ เนื่องด้วยมีไลบารีเทพๆต่างๆมากมาย ที่พร้อมใช้งานได้ทันที ซึ่งในช่วงบทท้ายๆจากการอบรมได้พูดถึง Deep learning ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ลึกลงไปอีกระดับหนึ่ง จากนั้นก็ยังคงตามกันต่อศึกษามาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันนี้

ความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ เป็นไปอย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ ความเสี่ยงของสิ่งที่จะเป็นอันตรายร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นอยู่ในกรอบระยะเวลา 5 ปี มากที่สุด 10 ปี

— Elon Musk —

บล็อกเกอร์…

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมเริ่มทำจากปี 2018 และทำจนมาถึงปัจจุบัน คือ การเริ่มหัดเขียนบล็อกหรือเขียนบทความ ซึ่งผมมองว่ามันเป็นสิ่งที่ดีนะครับ ได้เผยแพร่เรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้หรือสิ่งต่างๆที่เราอยากจะแชร์ให้คนอื่นรู้ด้วย และหลักๆเลยคือเราได้ทบทวนตัวเราเอง และมีคำตอบไว้ให้กับตัวเองในอนาคตด้วยครับ บทความเก่าๆที่เคยเขียนมาอาจจะมีข้อบกพร่องค่อนข้างเยอะ ยังไงจะพยายามปรับปรุงเขียนให้ดีขึ้นในอนาคตครับ

ทุกคนเป็นฮีโร่ได้ ด้วยการช่วยให้สังคมดีขึ้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆก็ตาม

ขอจบเพียงเท่านี้ครับ โชคดีทุกท่านครับ 🙂

1